Giảm 15% tỉ lệ nguy cơ tiểu đường khi nấu ăn tại nhà

Giảm 15% tỉ lệ nguy cơ tiểu đường khi nấu ăn tại nhà



Một nghiên cứu của trường Sức khỏe cộng đồng T.H. Chan, Đại học Harvard, thấy rằng những người tự nấu nướng tại nhà ít có nguy cơ bị bệnh tiểu đường týp 2 hơn những người hay dùng thức ăn ở ngoài.

Đúng vậy , việc ăn ngoài hàng không chỉ tốn kém hơn  mà còn khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn và những chất dinh dưỡng không tốt cho sức khỏe. 




Các khảo sát đã đưa ra rằng việc đi ăn ngoài, nhất là đồ ăn nhanh, thường dẫn tới tiếp thụ nhiều calo, chất béo, chất béo no và đường hơn là ăn ở nhà. 

Không những vậy, sự phụ thuộc vào các dịch vụ ship đồ ăn, sử dụng đồ ăn nhanh vào bữa tối khuya và đồ ăn mua mang về không rõ gốc gác có khả năng thúc đẩy nguy cơ vướng các bệnh mãn tính như tiểu đường type 2.

Một nghiên cứu đã khảo sát và thống kê rằng : 58.051 nữ giới và 41.676 đàn ông từ 2 nhóm nghiên cứu khác nhau, nhấn mạnh vào tần suất sử dụng bữa trưa hoặc bữa chiều tại nhà. 

Đa phần các đối tượng đều là những bác sĩ. Các nhà nghiên cứu cũng đo lượng những nề nếp ăn uống khác và tỉ lệ bị bệnh tiểu đường.

Kết quả đưa ra cho thấy những người nấu ăn  5-7 bữa chiều tại nhà hằng tuần ít khả năng mắc bệnh tiểu đường týp 2 hơn 15% đối với những người mỗi tuần chỉ dùng 2 bữa tại nhà hoặc ít hơn. Nguy cơ bị bệnh tiểu đường cũng giảm rất rõ đối với những người dùng bữa trưa tại nhà, tuy vậy vẫn thấp hơn những người dùng bữa ăn chiều tại nhà. 

Có thể cho rằng những người ăn ở nhà nhìn chung ăn ít calo hơn, dẫn tới hạn chế tăng cân hơn, có chức năng như một nhân tố bảo vệ phòng chống lại nguy cơ bệnh tiểu đường.

“Phát hiện của chúng tôi có thể nói rằng những người ăn tại nhà thường xuất hiện nguy cơ mắc tiểu đường týp 2 thấp hơn và vấn đề này có thể được giảng giải một phần bởi vì cân nặng ít tăng hơn.





Kết quả này cộng với bằng chứng từ những nghiên cứu trước đây chủ yếu vào bữa ăn bên ngoài, ta thấy rằng thường xuyên ăn tại nhà thay bởi ăn bên ngoài (nhất là đồ ăn nhanh) có thể giúp giảm nguy cơ thừa cân và tiểu đường. 

Về mặt sức khỏe cộng đồng, cần có hành động để khích lệ việc nấu bếp tại nhà và cải thiện chất lượng bữa ăn ngoài hàng để tạo điều kiện cho việc phòng ngừa bệnh tiểu đường”.

Việc nấu những bữa ăn tối tại nhà - hoặc hay chế biến bữa trưa từ nhà – còn có nhiều ích lợi khác bên cạnh ngừa bệnh tiểu đường. Một tìm hiểu năm 2014 thấy rằng trẻ con có nề nếp ăn uống lành mạnh hơn khi người lớn dành nhiều thời gian nấu bếp ở nhà hơn, cho thấy đây có thể là biện pháp giúp hạn chế thừa cân ở trẻ nhỏ. 

Hơn thế, việc dành thời gian nấu bếp có khả năng giúp bạn giảm áp lực và căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi và giúp bạn hạn chế tiếp xúc nhiều với các công cụ điện tử cũng như là căng thẳng công việc.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét